วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

นโยบายด้านความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยมหิดล


                ด้วยมหาวิทยาลัยมหิดลเป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการในหลายสาขาวิชาทั้งด้านการแพทย์สาธารณสุข วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สังคมศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ฯลฯ และมีคณะ/สถาบัน/วิทยาลัย/สำนัก/โครงการ/ศูนย์ อยู่ในพื้นที่หลายวิทยาเขต

                มหาวิทยาลัยมหิดลจึงได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดูแลความปลอดภัยของสุขภาพอนามัยของบุคลากรและนักศึกษา รวมถึงสิ่งแวดล้อมในการปฏิบัติงาน และเนื่องจากมหาวิทยาลัยมีการดำเนินการเรียนการสอนและการวิจัยที่มีการใช้มีชีวิตดัดแปลงพันธุกรรม ( genetically modified organisms) เซลล์ต้นกำเนิด (stem cells) เชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค (infectious agents) แมลงและสัตว์ที่เป็นพาหะ (arthropod vectors) สารเคมีอันตราย (hazardous chemicals) รังสี (radiation) และสารกัมมันตรังสี ( radioisotopes) ทั้งในห้องปฏิบัติการและภาคสนาม จึงมีนโยบายด้านความปลอดภัยในการปฏิบัติงานด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ รวมทั้งความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม โดยมีความมุ่งมั่นดำเนินการเพื่อให้สภาพและสิ่งแวดล้อมในการ
      ทำงานมีความปลอดภัยถูกสุขลักษณะ พยายามลดและขจัดสิ่งซึ่งอาจเป็นแหล่งหรือสาเหตุของอันตราย และมีเจตนารมณ์ที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัยของประเทศ และข้อเสนอแนะจากองค์กรทั้งในและต่างประเทศซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วไปนโยบายความปลอดภัยของมหาวิทยาลัยมหิดล เน้นหลักสำคัญ ดังนี้ ๑. การปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับ เพื่อความปลอดภัยด้านอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม ๒. ประเมิน จัดการ และควบคุมการเสี่ยงทุกระดับทั้งด้านการเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ อย่างเหมาะสมครบวงจร
    ๓. การเสริมสร้างขีดความสามารถของบุคลากร เพิ่มจิตสำนึกให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่บุคลากรและนักศึกษา

              ๔. พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องด้านความปลอดภัยในด้านอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม

              ๕. การบำรุงและการใช้ทรัพยากรทางชีวภาพให้เป็นประโยชน์อย่างยั่งยืน